Mục lục Bài viết
ToggleNgoại trừ cảnh giới PHẬT GIỚI tối thượng, thì ở cảnh giới còn lại: Cho dù là cõi trời nào (Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới) cũng sẽ tồn tại 2 phe đối lập: Phe chánh đạo và Phe tà đạo. Chỉ khác ở chỗ: Phe tà đạo được tạo ra như thế nào, nghĩa là Tà đạo giả lập hay Tà đạo gốc rễ.
1. Tà đạo gốc rễ: Cõi Dục Giới
- Là thế lực tà đạo gốc ban đầu thuở sơ khai. Ma vương đứng đầu, tự xưng là Chúa tể của cõi Dục giới – Thiên tử tối cao của Dục giới.
- Vai trò: Ngăn cản chúng sinh tu tập, giữ họ trong vòng dục vọng – luân hồi.
- Khi Đức Phật sắp thành đạo, chính Ma Ba Tuần xuất hiện quấy phá.
- Nếu chiếu theo Công giáo, có thể hiểu là Quỷ Satan.
2. Tà đạo giả lập: Cõi Sắc Giới, Vô Sắc Giới (2 Cõi Trời Cao Cấp)
- Cõi Sắc Giới và Vô Sắc Giới (còn gọi là 2 Cõi Trời Cao Cấp) do chưa thoát khỏi TAM GIỚI, nghĩa là không phải PHẬT GIỚI TỐI THƯỢNG (chưa phải Niết Bàn). Nên ở 2 Cõi Trời Cao Cấp này cũng có “Tà đạo”. Nhưng không phải là Thế lực tà của Ma Vương, mà là được tạo ra theo cơ chế vận hành của Cõi Trời Cao Cấp này.
- Vai trò: Giống như một cơ chế thử thách vi tế, ngã chấp tinh tế. “Tà đạo” này bản chất chính là “cái gợn” để phân biệt ai thật sự có trí tuệ, ai chỉ dừng ở định lực hoặc thần thông.
- Nếu chiếu theo Công giáo, có thể hiểu là Adam và Eva đã không vượt qua được thử thách, bị rớt xuống cõi người.
A1. HỘI ĐỒNG: CHƯ PHẬT - PHẬT GIỚI (*)
Thuộc Phật giới – Cảnh giới giác ngộ, từ bi, trí tuệ.
Ghi chú: A1. và A2. là hai cảnh giới – hai phạm trù khác nhau trong hệ thống tâm linh, đạo giáo – tín ngưỡng. Vận hành độc lập song song. Để tránh nhầm lẫn khi phân tích về Các Hội Đồng, tôi chia làm 2 phần gồm: A1. và A2. để các bạn phân biệt rõ hơn.
A2. HỘI ĐỒNG: ĐIỀU HÀNH TỐI CAO - THIÊN GIỚI, ƠN TRÊN (*)
Vận mệnh vũ trụ, Điều hành vũ trụ, an bài định mệnh.
Ghi chú:
- 1. Trung Tâm Triều Đình: Vua Cha Ngọc Hoàng Đại Đế (Chủ quyền Vua cha cai trị tối cao) và Đại Mẫu Thượng Thiên (Chủ quyền Mẫu mẹ yêu thương tối cao).
- 2. Thần Tiên Tối Cao (đại tiên – thượng tiên – chân tiên): Những trụ cột linh thiêng trực tiếp dưới trướng Vua Cha Ngọc Hoàng Đại Đế và Đại Mẫu Thượng Thiên.
- 3. Quyền Cai Quản Bốn Phủ Triều Đình: Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế (1. Vua Cha Thiên Phủ), Vua Cha Diêm Vương (2. Vua Cha Địa Phủ), Vua Cha Bát Hải Động Đình Long Vương (3. Vua Cha Thoải Phủ), Đức Tản Viên Sơn Thánh (4. Vua Cha Nhạc Phủ).
- (*). Thần tiên tối cao vẫn chịu sự tác động về Luật Lệ Tối Thượng của Trung Tâm Triều Đình. Mọi người đừng nhầm lẫn, bởi vì tất cả phải tuân thủ Luật Lệ Tối Thượng này để đảm bảo trật tự vận hành Âm & Dương. Nhiều người hiểu sai về Thần tiên tối cao, cao hơn Trung Tâm Triều Đình là không đúng! Nghĩa là Thần tiên tối cao ví như những trụ cột của Triều Đình, và cũng không trực thuộc Hội Đồng Tối Cao. Bởi vì Đạo không phải chỉ là “ai cao hơn ai”, mà là ai giữ lệnh để điều hành.
- (*). Cuối cùng, Tam Giới muốn nói về 3 cõi trời trong vũ trụ: Dục Giới, Sắc Giới, Vô Sắc Giới. Chúng ta đang ở cõi Dục Giới, riêng 2 cõi Sắc Giới và Vô Sắc Giới kia được ví như Cõi Trời Cao Cấp (có Tiên tối cao, Chư Thiên, Phạm Thiên. Trung tâm hội đồng Ơn trên, Bề trên cũng đặt tại đây).
A2A. HỘI ĐỒNG: ÂM PHỦ - ĐỊA PHỦ
Hội đồng bề dưới: Thực thi luật nhân quả, xử án, định nghiệp, giám sát công – tội.
HỘI ĐỒNG ÂM PHỦ – ĐỊA PHỦ
(Hội đồng bề dưới – Hoạt động độc lập – Nhưng vẫn theo chỉ đạo của Trung tâm triều đình)
“Hội đồng Âm Phủ (còn gọi là Hội đồng Địa Phủ) là hệ thống quan quyền cai quản cõi dưới, do Ngài Phong Đô Đại Đế (Phong Đô Huyền Khanh Đại Đế, Phong Đô Bắc Đế, Huyền Khanh Đại Đế,…) làm tổng quản quyền cai trị âm phủ – địa phủ, dưới quyền Ngài ấy là Vua Cha Địa Phủ (Ngài Diêm Vương) đại diện phủ Thập Điện Diêm Vương (ứng với 10 vị Vua cha thập điện cai quản 10 điện địa ngục). Hội đồng này chuyên xét xử linh hồn sau khi rời dương thế, phân định công – tội, định nghiệp báo ứng, chuyển kiếp hoặc trừng phạt. Không giống Hội đồng Tam Tứ Phủ hay Trần Triều vốn thiên về ban căn – ban lộc – độ trì, Hội đồng Âm Phủ chỉ thực thi luật nhân quả – nghiệp báo, giữ công đường công minh, không thiên vị ai.”
Ghi chú: Riêng A2A. hơi đặc biệt, mọi người cần chú ý kẻo bị hiểu sai. Hội đồng âm phủ hoạt động tương đối độc lập, xử lý các công việc về linh hồn, âm khí, quản lý các cõi dưới, theo cơ chế riêng, song song với Trung Tâm Triều Đình. Tuy vậy, mọi hoạt động của Hội đồng âm phủ vẫn nằm dưới sự quản lý tối cao của Trung Tâm Triều Đình.
Hội đồng âm phủ có thể đề xuất, xử lý các vấn đề, mọi quyết định quan trọng đều phải báo cáo hoặc tuân theo chỉ lệnh của Trung Tâm Triều Đình.
Lý do: Trung Tâm Triều Đình là nơi vận hành lệnh tối cao (là cơ quan đầu não) để vận hành quyền lực một cách trật tự, nhằm đảm bảo trật tự, minh bạch, nhịp nhàng. Nhiều người hiểu sai chỗ này rất nhiều, đúng là nếu Ngọc Hoàng Thượng Đế có sai thì cũng sẽ bị xét xử, nhưng mọi người đừng quên một điều: Đạo không phải chỉ là “ai cao hơn ai”, mà là ai giữ lệnh để điều hành. Nghĩa là cho dù lãnh đạo cấp cao, nếu sai vẫn bị xử phạt, người khác sẽ lên thay.
TAM GIÁO ĐỒNG NGUYÊN - KỶ NGUYÊN MỚI
TAM GIÁO ĐỒNG NGUYÊN Ở VIỆT NAM
“Là một khái niệm trong văn hóa Việt Nam, chỉ sự dung hợp, hòa quyện giữa ba tôn giáo lớn là Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo, cho rằng chúng có cùng một nguồn gốc và mục đích chung. Thay vì xung đột, ba tôn giáo này cùng tồn tại và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần và văn hóa của người Việt.” (Là một tư tưởng ăn sâu vào văn hóa và tín ngưỡng của người Việt)
- Cuối cùng, một lần nữa để không gây tranh cãi, tôi xin nhắc lại: Đạo không phải chỉ là “ai cao hơn ai”, mà là ai giữ lệnh để điều hành.
- Âm sao thì dương vậy, âm dương hòa hợp, âm sinh ra dương, dương chuyển đổi về âm,… tạo 1 tuần hoàn khép kín!
- Để dễ hình dung, lấy 1 quốc gia hùng mạnh làm ví dụ: Đứng đầu, đại diện là 1 vị tổng thống giữ vị (ứng với trung tâm triều đình), cũng có từng cơ quan thực thi chức trách, từng cấp bên dưới (các hội đồng, bộ máy các cấp. Ứng với toàn thể cấp dưới triều đình). Cũng tương tự, 1 quốc gia cũng sẽ hoạt động dựa theo cơ chế tiền nhiệm và nhiệm kỳ (trong âm có 1 cơ chế hơi khác là: Không có mốc thời gian cụ thể, mà dựa vào năng lực giữ vị, nếu sai sẽ bị xử hoặc đào thải, thay người khác).
B. HỘI ĐỒNG: TAM TỨ PHỦ, NHÀ NGÀI
Thiên Phủ, Địa Phủ, Thoải Phủ (+Nhạc Phủ)
TAM PHỦ CÔNG ĐỒNG, TỨ PHỦ VẠN LINH
“Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là một di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Việt Nam đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2016.”
C. HỘI ĐỒNG: SƠN LÂM - SƠN TRANG
Hệ thống Tứ phủ - Được tách riêng vì tính đặc thù
HỘI ĐỒNG SƠN LÂM SƠN TRANG
“Hội đồng Sơn Lâm – Sơn Trang là lực lượng thần thánh gắn với núi rừng, cây cỏ, thảo dược và linh khí rừng núi. Hội đồng này vừa bảo hộ vừa thử thách, ai có căn Sơn Trang thì phải giữ cái tâm trong sạch, sống gần thiên nhiên, mới được hưởng trọn lộc rừng núi.”
D. HỘI ĐỒNG: TRẦN TRIỀU
Hội đồng riêng, mang tính lịch sử – dân tộc (Triều Trần)
HỘI ĐỒNG TRẦN TRIỀU
“Hội đồng Trần Triều là hội đồng anh linh dân tộc, đứng đầu bởi Đức Thánh Trần Hưng Đạo Vương. Hội đồng này vừa mang tính lịch sử (gắn với công lao thời Trần), vừa mang tính tâm linh (thần quyền trấn giữ, hàng yêu trừ tà). Những người có căn Trần Triều thường gắn với sứ mệnh võ đạo, trừ tà, bảo vệ nhiều hơn là cầu lộc tài thông thường.”
DD. HỘI ĐỒNG: TƯƠNG ĐƯƠNG KHÁC
Hội đồng riêng, mang tính lịch sử – dân tộc
HỘI ĐỒNG TƯƠNG ĐƯƠNG KHÁC
“HỘI ĐỒNG CÁC TRIỀU ĐẠI VIỆT NAM:
Hội đồng Hùng Vương mang tính gốc rễ dân tộc (nguồn gốc tổ tiên, quốc gia).
Hội đồng các triều đại khác (các vị vua có công dựng triều, lập quốc) như Lý, Lê, Nguyễn ít phổ biến trong tín ngưỡng hầu đồng, nhưng vẫn hiện diện qua thờ vua khai quốc.
Đây không phải lúc nào cũng thành một “hội đồng” chung như Trần Triều, nhưng có trường hợp được lập miếu thờ, có quân đội âm theo triều đại riêng. Một số đạo thờ gọi là Hội đồng Lý triều, Hội đồng Lê triều, tùy theo từng vùng và căn số.”
E. HỘI ĐỒNG: THẦN LINH ĐỊA PHƯƠNG
Tập hợp các vị thần cai quản núi non, sông suối, đất đai, làng xóm, thành hoàng, anh hùng bản thổ.
HỘI ĐỒNG THẦN LINH ĐỊA PHƯƠNG
“Hội đồng Thần Linh Địa Phương chính là các vị thần cai quản từng vùng đất, sông núi, làng xã của người Việt. Đây là hội đồng “bản địa”, gần dân nhất, và là nơi đầu tiên mà bất cứ ai khi hành đạo, lập phủ, dựng điện đều phải kính cẩn trình báo trước tiên. VD: Thành Hoàng Làng, Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ, Sơn thần, Hà bá,…”
F. HỘI ĐỒNG: THẦY TỔ - TIÊN SƯ - TỔ SƯ
Đồng hành cùng các hội đồng lớn khác, góp phần xây dựng bộ máy tâm linh – đạo đức – tri thức chuyên nghiệp, bền vững, và trường tồn.
HỘI ĐỒNG THẦY TỔ – TIÊN SƯ – TỔ SƯ
“Hội đồng này được thành lập nhằm tôn vinh và khẳng định vị trí của các bậc Thầy – Tiên Sư – Tổ Sư đã khai truyền đạo pháp, nghề nghiệp, và con đường tâm linh cho muôn đời sau. Đây là gốc rễ và cội nguồn của mọi tri thức, nghề đạo, và sự nghiệp hành đạo. Vai trò: Giữ gìn đạo mạch, truyền dạy tinh hoa, soi sáng hậu duệ. Ý nghĩa: Trả lại vị trí xứng đáng cho các bậc tiền nhân trong bộ máy hội đồng, bảo đảm sự tròn đầy – đủ ngọn – đủ gốc.”
(T). THẾ LỰC TÀ ĐẠO
Ma Vương, Yêu Vương, Quỷ Vương, A-tu-la, Ngạ quỷ,...
Ma Vương, Yêu Vương, Quỷ Vương → vua cai quản ma quỷ.
Có nơi gọi là Đại Ma Vương tự xưng là kẻ ngang hàng với thiên thần, nhưng thực ra vẫn nằm trong cõi Dục (dưới quyền Thiên đình hoặc bị trấn áp bởi thần minh).
- Điểm mạnh: Có thần thông, phép thuật, luôn thể hiện đứng top 1 server!
- Điểm yếu: Không biết mình ảo tưởng vì nghĩ mình là top 1 server!
- Lợi thế cạnh tranh: Thích đi phá làng phá xóm, nữa muốn làm loạn nữa muốn thử thách kẻ tiểu nhơn.
- Lưu ý: Đừng nhầm lẫn với Oán gia trái chủ, nghiệp lực, nghiệp quả của từng cá nhân.
* Ghi chú: Bài viết này được soạn bởi LIÊN HOA KIM NGÂN, theo ngoại cảm riêng của bản thân trong Vô vi. Bạn có quyền không tin bài viết này, tôi không ép buộc bạn. Nghĩa là khi đọc bài viết này, bạn tự nguyện đọc mà không bị tôi ép buộc! Bởi vì có một số chỗ có sự phá vỡ theo kiến thức chuẩn của sách vỡ.
Cuối cùng, hãy ghi rõ nguồn của tôi nếu có nhu cầu chia sẻ hay sao chép. Để giữ quyền tác giả LIÊN HOA KIM NGÂN. Tôi không chịu trách nhiệm nếu có mâu thuẩn xảy ra.
Theo LIÊN HOA KIM NGÂN biên soạn trong Vô vi./.
www.lienhoakimngan.vn